Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Từ tiểu đường đến… tim mạch

Mới đây, có đến năm "nhà" tại Mỹ cùng phối hợp nghiên cứu về mối liên hệ giữa tiểu đường và tim mạch: ba bệnh viện về tim mạch, Khoa Y Đại học Michigan, Trung tâm Nghiên cứu và Quản lý lâm sàng về bệnh tim mạch.
Đây là một công trình nghiên cứu lâu dài, theo dõi diễn tiến bệnh trong nhiều năm. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ gần 1.800 cựu chiến binh bị tiểu đường típ 2 thuộc Chương trình Thử nghiệm cho các cựu chiến binh bị tiểu đường. 
Những người này mắc bệnh tiểu đường đã mười năm và được công trình nghiên cứu theo dõi trong sáu năm. Họ được sắp xếp ngẫu nhiên thành hai nhóm, một nhóm được kiểm tra theo dõi chặt chẽ lượng đường máu và một nhóm chỉ được chăm sóc theo kiểu bình thường.
Kết quả, số liệu thống kê cho thấy có sự giảm đáng kể các biến cố về tim mạch (cơn đau tim, đột quỵ, chẩn đoán bị suy tim hoặc phẫu thuật cắt bỏ chi hoại tử) trong nhóm được kiểm soát bệnh khớp với các công trình nghiên cứu lớn khác trước đó. 
Dù mất thêm năm đến sáu năm theo dõi, nhưng các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy được một lợi ích đáng kể nào từ việc kiểm soát chặt chẽ mức đường máu, mà phải mất thêm nhiều năm sau đó các nhà nghiên cứu mới phát hiện được tầm quan trọng về tác động của việc giữ cho huyết áp và cholesterol ổn định đối với những người bị bệnh tiểu đường. 
Và đó là lý do tại sao những người bị bệnh tiểu đường lại được cho điều trị bằng nhóm thuốc huyết áp và statin.
Theo TS Rodney Hayward, giáo sư tim mạch của Đại học Michigan, đa số các nhà nghiên cứu đều ủng hộ ý kiến là người bệnh tiểu đường típ 2 nên sử dụng bốn nhóm thuốc sau để bảo vệ cho trái tim của mình: một metformin để kiểm soát lượng đường máu, một statin để kiểm soát cholesterol và các lipid máu khác, một loại ổn định huyết áp và một loại aspirin. 
Bộ tứ này, kết hợp với chế độ ăn uống, tập thể dục và ngừng hút thuốc, có thể giúp ngăn chặn cho hàng triệu người khỏi các cơn đau tim, đột quỵ, suy tim và hoại tử các chi do tuần hoàn máu kém gây ra tàn tật và tử vong quá sớm nơi những người bệnh tiểu đường.
Chưa kể đến một lợi ích đáng kể khác là còn giúp ngăn ngừa các biến chứng có thể phát sinh từ những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường lên các mạch máu nhỏ, kể cả mù, đau dây thần kinh hoặc tê liệt và suy thận.
Kết luận, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng là hãy làm sao giữ mức đường máu được kiểm soát tốt trong nhiều năm, thông thường là mức 7 theo thang đo HbA1c (là phương pháp đo lượng đường máu gắn với hồng cầu) có thể giúp giảm được 17 % nguy cơ bị các sự cố về tim mạch.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét