Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Ngồi một giờ tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tim

Cuộc sống hiện đại “bắt” con người ngồi cả ngày, đây chính là một nguy cơ lớn đối với hệ tim mạch.

Nhiều người cố gắng tập thể dục để “vớt vát” được phần nào, song các nhà khoa học cảnh báo trong trường hợp này tập thể dục cũng không thể cứu vãn được.
Một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng mỗi ngày một người lớn ngồi một tiếng sẽ có 14% nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Các nhà khoa học còn nói rằng việc tập luyện thể dục thể thao vẫn không thể cải thiện được tình hình bởi chỉ một giờ tập thể dục không có sức "đánh bại" nhiều giờ ngồi.
Nghiên cứu được các nhà khoa học của trường ĐH Tim mạch Mỹ ở Diego, bang California thực hiện đã cung cấp những bằng chứng về tác hại của lối sống ngồi nhiều. Năm ngoái, một nghiên cứu khác của Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo rằng việc thụ động có nguy cơ tử vong cao như hút thuốc và đây chính là nguyên nhân gây tử vọng cao thứ sáu ở nước Anh.
Các nhà khoa học đã quan sát mức độ hoạt động của 2.031 người lớn có độ tuổi trung bình là 50. Họ so sánh với thời lượng những người này dành cho việc ngồi mỗi ngày cùng nồng độ các chất trong mạch máu có khả năng gây bệnh tim.
Theo đó trung bình mỗi người lớn ngồi trên 12 giờ mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mỗi giờ ngồi như thế sẽ tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tim. Những người thường xuyên chạy bộ, tập thể dục vẫn có nguy mắc bệnh như thường.
TS Jacquelyn Kulinski, một chuyên gia về y dược tim mạch, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đã đưa ra lời khuyên rằng những người làm việc văn phòng nên đứng dậy và đi lại sau một giờ ngồi vào bàn làm việc: " Giảm thời lượng ngồi chỉ cần một hoặc hai ngày cũng đủ giúp cải thiện tình hình sức khỏe tim mạch".
Mặc dù nghiên cứu cho rằng việc tập thể dục không thể cải thiện được tình hình, song Jacquelyn Kulinski nói rằng: "Tập thể dục vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện tình hình sức khỏe. Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là bạn cần phải vận động càng nhiều càng tốt, ví dụ thay vì ngồi ăn, bạn có thể đi lại trong khi ăn, đi lại trong khi nghe điện thoại, sử dụng thang bộ thay vì đi thang máy. Và nếu công việc bắt bạn ngồi nhiều, bạn không ngồi trước ti vi nhiều khi ở nhà".
Theo Cẩm Nhung - Phụ nữ TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét