Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Huyết áp dao động có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim

Một nhóm nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện điều này qua một nghiên cứu kéo dài nhiều năm trên 25.000 người.

Người tham gia được kiểm tra huyết áp bảy lần trong những tháng từ thứ 6 - 28 và được theo dõi trung bình trong vòng 2,8 năm.

So với người có huyết áp ổn định, người có huyết áp tâm thu dao động trung bình 15 mmHg có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch hoặc cơn nhồi máu cơ tim nhiều hơn 30%, nguy cơ đột quỵ não nhiều hơn 46% và nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào nhiều hơn 58%. 

Huyết áp tâm thu là số đầu tiên khi đọc về chỉ số huyết áp. Ở đây các nhà nghiên cứu đã loại trừ những yếu tố như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, hút thuốc, tiểu đường,...
"Bệnh nhân phải nhận thức rằng huyết áp của họ đang dao động, và nếu dao động quá nhiều, họ phải nói chuyện với bác sĩ tại sao có chuyện này", người đứng đầu nghiên cứu, Paul Muntner, giáo sư dịch tễ học đại học Y tế công cộng Alabama ở Birmingham, nói. Theo Muntner, huyết áp dao động có thể là dấu hiệu của tình trạng tổn thương động mạch đang gia tăng, đặc biệt là tình trạng xơ hoá.
Nghiên cứu công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine.
Cao huyết áp là yếu tố góp phần hàng đầu dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ não, suy thận và chết sớm, TS Gregg Fonarow, GS tim mạch của đại học California (Mỹ), cho biết như thế. 
Theo ông, mục tiêu điều trị lâu dài của bệnh nhân cao huyết áp là giảm huyết áp tâm thu xuống dưới 140 mmHg và huyết áp tâm trương xuống dưới 90 mmHg, và thay đổi phong cách sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét