Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Phát hiện chiều cao có thể gây nguy cơ đau tim

Chiều cao của một người có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài và còn gây ra một số rủi ro như nguy cơ đau tim trong những điều kiện nhất định.

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 9/4 trên tờ New England Journal of Medicine cho biết, ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy những người lùn thường phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn bình thường.
"Chúng tôi đã từng tìm hiểu về mối liên hệ giữa chiều cao và sức khỏe con người từ những năm 1950", bác sĩ tim mạch kiêm chuyên viên tư vấn y tế của CBS News, TS Tara Narula, trả lời trên kênh "CBS This Morning." "Tuy nhiên, thông tin đó chỉ dừng lại ở việc: chiều cao, các yếu tố bên ngoài như chế độ dinh dưỡng hay tình trạng kinh tế xã hội sẽ gây hại cho sức khỏe tim mạch."
Chiều cao có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đau timChiều cao có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đau tim
Trong nghiên cứu lần này, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm di truyền để xác định trình tự bộ gen của gần 200.000 người bị mắc bệnh tim và người khỏe mạnh. Sau khi phân tích, họ đã xác định được mã di truyền có ảnh hưởng đến chiều cao và tác động trở lại cơ thể gây bệnh tim mạch vành.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, chiều cao cứ thấp hơn mỗi khoảng 6 cm thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành ở đối tượng đó lại tăng lên 13,5%. Ví dụ, một người có chiều cao 1m52 sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn khoảng 13,5 % so với người cao 1m58. Tương tự như vậy, một người cao 1m52 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 60% so với người cao khoảng 1m8.
Tiếp tục làm rõ vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã đo ảnh hưởng của 12 yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh như: huyết áp, cân nặng và tiểu đường. Họ đã xác định được rằng chỉ có cholesterol LDL (xấu) và triglycerides mới có thể giải thích được một phần mối tương quan giữa chiều cao và nguy cơ đối tượng mắc bệnh tim. Tuy nhiên, bằng chứng này vẫn chưa đủ sức thuyết phục.
TS Narula cũng cho biết thêm: "Hiện nay đang có rất nhiều giả thuyết khác nhau xoay quanh vấn đề này. 
Ví dụ như: ngươi lùn hơn sẽ có đường kính cỡ nòng động mạch vành nhỏ hơn tạo điều kiện hoạt động dễ dàng cho các động mạch hoạt động theo cơ chế đóng - mở tuần hoàn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đề xuất nguyên nhân cho rằng quá trình phát triển xương và cơ bắp thông qua các kích thích tố và protein cũng có thể gây tác động làm gia tăng lượng tế bào trong thành động mạch dẫn đến hiện tượng bị viêm nhiễm.
Bên cạnh đó, một giả thiết khác cũng được đưa ra đó là chiều cao phụ thuộc lối sống lành mạnh. Luyện tập nhiều hơn, hạn chế hút thuốc sẽ giúp tăng cường sức khỏe mỗi ngày.
Chiều cao có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch Chiều cao có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch
Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ xác nhận mối tương quan giữa chiều cao và nguy cơ bệnh tim mạch vành ở đàn ông vì có thể nghiên cứu lần này tỷ lệ nam giới chiếm đa số. Đối với phụ nữ, nghiên cứu trước đây cũng từng xác nhận mối liên hệ này.
Mặt khác, Tiến sĩ cũng cho hay người lùn vẫn có những lợi thế về sức khỏe. Một nghiên cứu trước đây đã nhận định người cao lớn thường có nguy cơ bị ung thư cao hơn, có thể vì cơ thể của họ cần nhiều tế bào hơn và lượng tế bào ung thư cũng nhiều hơn. Thậm chí, thông kê cho thấy người lùn thường sống thọ hơn.
Theo Linh Nguyễn - Gia đình Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét