Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Statin giảm nguy cơ tử vong sau mổ tim đến 67%

Các nhà nghiên cứu Mỹ thuộc đại học Wisconsin đã khám phá ra điều này sau khi phân tích thông tin của hơn 16.000 người Anh 40 tuổi được mổ bắc cầu mạch vành tim trong vòng 40 năm qua.


thuoc-ha-mo-mau-statin-lam-giam-nguy-co-tu-vong-do-ung-thu-phoi11430721675
Các nhà nghiên cứu Mỹ thuộc đại học Wisconsin đã khám phá ra điều này sau khi phân tích thông tin của hơn 16.000 người Anh 40 tuổi được mổ bắc cầu mạch vành tim trong vòng 40 năm qua. 
Thông tin thu thập bao gồm những bệnh nhân này có mắc bệnh nào khác hay không cũng như những loại thuốc họ sử dụng. Trong số này, 85% được sử dụng thuốc nhóm statin, còn lại là những loại thuốc khác. 

Mổ bắc cầu mạch vành được áp dụng cho những bệnh nhân có bệnh mạch vành tim, theo đó bác sĩ phẫu thuật sẽ dùng mạch máu lấy từ ngực, tay hoặc chân nối vào mạch vành để giúp máu đi vòng qua chỗ mạch máu bị hẹp hay tắc nghẽn, từ đó cải thiện việc cung cấp máu và khí oxy cho tim.
Trong khi phẫu thuật tim ngày càng an toàn hơn so với quá khứ thì vẫn có 0,5 - 3% bệnh nhân tử vong trong phẫu thuật hoặc sau phẫu thuật 30 ngày, với biến chứng thường gặp nhất là nhồi máu cơ tim và suy tim. Kết quả phân tích cho thấy những người nào được sử dụng statin thì giảm được 67% nguy cơ tử vong trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật. 
Tại Anh quốc, simvastatin là thuốc statin được kê phổ biến nhất, mặc dù những statin khác cũng có hiệu quả tương tự. Đối với những bệnh nhân sử dụng thuốc khác như thuốc chặn bêta, thuốc ức chế ACE, thuộc chặn kênh calcium và thuốc đồng vận alpha-2 lại không cho kết quả như thế.
Nhà nghiên cứu Robert Sanders thuộc đại học Wisconsin, cho rằng hiệu quả làm tăng tỷ lệ sống của statins là do chúng làm giảm hiện tượng viêm hơn là tác dụng hạ cholesterol nổi tiếng của chúng. 
Thông tin này được báo cáo tại hội nghị khoa học của hội Bác sĩ gây mê châu Âu vừa diễn ra ở Berlin (Đức). TS Sanders khuyến cáo từ nay các bác sĩ đa khoa cần kê thuốc statin cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật bắc cầu mạch vành tim để giảm rủi ro tử vong cho bệnh nhân.
Theo Châu Giang - Thế giới tiếp thị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét