Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Những lưu ý khi điều trị viêm cơ tim

Điều trị đối với trường hợp viêm cơ tim nhẹ, chỉ cần nghỉ ngơi và điều trị triệu chứng, tăng cường sức đề kháng của cơ thể và đợi tim bệnh nhân tự phục hồi. Dùng kháng sinh nếu vi khuẩn là nguyên nhân viêm nhiễm. Khi tình trạngviêm cơ tim giảm bớt, bệnh nhân có thể hoạt động lại từ từ. Trong giai đoạn này, bệnh nhân cần ăn nhạt, kiêng rượu bia, thuốc lá và không gắng sức để giảm bớt gánh nặng lên tim. Một số bệnh nhân viêm cơ tim có thể sẽ diễn biến đến tổn thương mạn tính không hồi phục của cơ tim và cần được chăm sóc điều trị suốt đời. Trong khi các bệnh nhân khác lại chỉ cần dùng thuốc trong một thời gian, rồi sau đó bình phục hoàn toàn. Tính đa dạng trong diễn biến của viêm cơ tim khiến thầy thuốc gặp nhiều khó khăn trong tiên lượng. Sự điều trị đặc hiệu theo giai đoạn có thể rất quan trọng bởi vì có nguy cơ đem đến hậu quả tồi tệ hơn là cải thiện tình trạng viêm cơ tim nếu sử dụng sai thời điểm.
Khuynh hướng tương lai cần có những chiến lược chẩn đoán mới phản ảnh đầy đủ quá trình sinh lý bệnh. Sự tiến bộ của các phương pháp nhằm làm rõ tương tác giữa virus, cơ tim và miễn dịch học, cho phép chẩn đoán chính xác hơn, tiên lượng hợp lý hơn và điều trị hiệu quả hơn.
Phòng ngừa viêm cơ tim không dễ dàng do có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh. Một số biện pháp sau đây có thể giúp giảm thiểu nguy cơ cho bệnh nhân và cho cộng đồng: Tránh tiếp xúc với những người đang bị nhiễm virut hoặc có hội chứng giống cảm cúm cho đến khi họ bình phục hoàn toàn. Nếu bản thân đang có những triệu chứng giống nhiễm virut thì nên tránh tiếp xúc gây phơi nhiễm cho người khác. Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc thì nên đeo khẩu trang để phòng bệnh cho chính mình và cho người xung quanh. Vệ sinh cá nhân tốt, rửa tay thường xuyên là một biện pháp có hiệu quả để phòng tránh bệnh lan rộng. Tránh những hành vi có nguy cơ như tình dục an toàn, không dùng chung bơm kim tiêm để tránh lây nhiễm virut viêm gan C và HIV. Các vắc-xin hiệu quả có thể ngăn ngừa bất lợi của nhiễm virut, bao gồm cả viêm cơ tim.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét