Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Ai dễ bị đột tử do nhồi máu cơ tim?


BS Thái Minh Thiện - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện tim Tâm Đức - cho biết gần đây người trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim ngày càng nhiều.

Nguyên nhân của nhồi máu cơ tim phần lớn do bệnh nhân bị xơ vữa động mạch dẫn đến tắc nghẽn mạch vành (máu nuôi tim). Khi mạch vành bị tắc, bệnh nhân sẽ bị hoại tử vùng cơ tim, có thể dẫn đến tử vong đột ngột.


Quẳng stress đi và vui sống

Theo BS Thiện, bốn yếu tố chính gây nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp là tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid, hút thuốc lá. Những nguyên nhân này ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi.

- Hiện nay, rất nhiều trường hợp bệnh nhân đái tháo đường type 2 ở độ tuổi dưới 30. Đái tháo đường type 2 là yếu tố chính của bệnh mạch vành, do đó tần suất xuất hiện nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi có đái tháo đường ngày càng tăng.

- Cuộc sống với nhiều áp lực, căng thẳng, stress, không có thời gian nghỉ ngơi dễ làm nhiều bạn trẻ tăng huyết áp, dẫn đến nhồi máu cơ tim sớm.

- Thói quen ăn nhanh, ăn nhiều dầu mỡ, ít vận động rất dễ dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid.

- Hút thuốc nhiều cũng là yếu tố dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Với những trường hợp bệnh nhân có sẵn bệnh lý mạch vành và phải làm việc trong môi trường áp lực, stress. Theo BS Thiện, để tránh nguy cơ đột tử, người bệnh phải sắp xếp làm công việc nhẹ nhàng hơn, giảm stress và cố gắng tập thể dục. Việc tập thể dục chỉ đơn giản là đi bộ thong thả mỗi ngày từ 45-60 phút, mỗi tuần tối thiếu năm ngày.

Tác động về tâm lý tình cảm ở người có “tiền sử” bệnh tim mạch có thể gây kích thích cơn đột tử do nhồi máu cơ tim.

Theo BS Thiện, khi bệnh nhân tức giận, buồn phiền thì cơ thể xảy ra phản ứng tự nhiên là tăng tiết catecholamine trong máu lên. Catecholamine tăng sẽ làm tăng nhịp tim, làm tăng sức co bóp cơ tim và làm tăng co mạch (trong co mạch có co mạch vành). Nếu bệnh nhân đã có bệnh mạch vành hẹp mà bị co thêm sẽ gián tiếp gây nhồi máu cơ tim. Đây cũng là yếu tố giống như huyết khối gây tắc mạch vành, làm đột tử.

Theo Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét