Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Huyết áp thấp: đừng chủ quan

Huyết áp thấp không phải là một chứng bệnh quá nguy hiểm, nhưng đôi khi nó lại là dấu hiệu của những rắc rối khác về sức khỏe.

1. Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp là chứng giảm huyết áp. Nếu ở mức độ nhẹ, huyết áp thấp không cần phải điều trị. Tuy nhiên, chứng bệnh này có thể gây ra một số triệu chứng nguy hiểm cho tim, khiến người bệnh bị ngất, choáng và còn dẫn tới một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh, tuyến nội tiết. Giảm huyết áp sẽ làm cho các cơ quan trong cơ thể thiếu hụt oxy và chất dinh dưỡng, có thể bị choáng đe dọa đến tính mạng.


2. Nguyên nhân:

- Phản ứng ngược của một số loại thuốc như: thuốc lợi tiểu, thuốc gây tê hay gây mê, nitrat, thuốc ngăn ngừa canxi, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chữa chứng cao huyết áp...

- Mất nước (do đổ mồ hôi quá nhiều, mất máu hay tiêu chảy cấp).

- Các cơn ngất, choáng.

- Chuyển tư thế đột ngột, đang nằm hoặc ngồi bỗng đột nhiên đứng dậy.

- Choáng vì chảy máu trong, do nhiễm trùng cấp tính hay chứng suy tim, đau tim, nhịp tim bất thường.

- Sốc phản vệ (một phản ứng do dị ứng nặng).

- Người bệnh đái tháo đường hay mắc các bệnh về thần kinh ngoại biên.

- Có thể liên quan tới việc mang thai.

3. Triệu chứng:

- Suy nhược cơ thể, mệt mỏi

- Đau đầu nhẹ và choáng, ngất

- Thị lực giảm

- Hoa mắt, chóng mặt

- Tim đập nhanh, đỏ mặt, có cảm giác hồi hộp

- Buồn nôn

- Mất ý thức tạm thời.


4. Phòng ngừa:

- Uống nhiều nước, hạn chế thức uống có chứa chất cồn và chất caffeine.

- Chế độ ăn uống lành mạnh để cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể, nên chia nhỏ những bữa ăn thành nhiều lần trong ngày. Cố gắng hạn chế những thực phẩm giàu tinh bột như: khoai tây, gạo, cháo, nui và bánh mì...Cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, cá,...vì đây là những thức ăn rất giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể

- Nước ép từ củ cải đường tươi là một trong những phương pháp điều trị tại nhà hiệu quả nhất đối với chứng hạ huyết áp. Bạn có thể uống loại nước ép này hai lần mỗi ngày.

- Cần tăng cường lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều muối cũng sẽ không tốt cho tim, do đó nên giới hạn ở một mức độ nhất định, không dùng quá mức.

- Di chuyển chậm khi muốn thay đổi vị trí cơ thể: cần thả lỏng người, hít thở sâu để tạo sự thoải mái cho cơ thể rồi đứng thẳng thật nhẹ nhàng.

- Tắm nước ấm có pha thêm muối ma-nhê: Đây là một trong những biện pháp đơn giản nhất để điều trị huyết áp thấp, ngoài ra loại nước tắm này còn giúp cơ thể thư giãn.


Theo Lifemojo.com/ Hà Nội mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét