Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Ba chỉ điểm nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân mạch vành

Một nhóm các nhà nghiên cứu và bác sĩ thuộc Viện đại học Michigan, Hoa Kỳ đã nghiên cứu và tìm ra một giải pháp: điện tâm đồ nhằm tiên lượng nguy cơ ngừng tim đột ngột ở bệnh nhân bị bệnh mạch vành. Trong khi tiến hành xử lý thông tin và phân tích dữ liệu thu được, họ đã xác định được 3 điểm mấu chốt liên quan đến tăng nguy cơ tim mạch. Thứ nhất, đó là sự thay đổi hình dạng biểu hiện sự khác nhau giữa những nhịp tim kế tiếp nhau. Thứ hai là sự không phù hợp về biểu hiện và hậu quả của sự đối chiếu điện tim của những bệnh nhân khác nhau. Thứ ba là sự phân tích nguyên nhân của nhịp tim dành riêng để xác định các bất thường ngẫu nhiên.
 Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Nhóm nghiên cứu đã xác định được 3 dạng nguy cơ đó trên 4.500 bệnh nhân. Điều này cho thấy sự thay đổi hình thái quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong gấp 3,31 lần so với trường hợp ít thay đổi hình thái. Nguy cơ này còn có thể tăng gấp 2,36 và 2,21 lần khi giá trị của 2 yếu tố chỉ điểm khác tăng cao.
Theo TS. Zeeshan Syed, nhờ các chỉ điểm sinh học này, người ta có thể tiên lượng trước nguy cơ tử vong gấp 1,5 lần so với phương pháp kinh điển.
BS. Nguyễn Văn Thông(Theo Science&Vie)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét