Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Phụ nữ có bệnh tim dễ sinh con gái

Theo một báo cáo trình bày ở Hội nghị tim mạch thế giới năm 2012 thì những phụ nữ có bệnh tim thường có khuynh hướng sinh con gái nhiều hơn con trai.
Nghiên cứu cho thấy ba phần tư trong số 216 trẻ được sinh ra từ 200 bà mẹ được chẩn đoán bệnh tim là con gái. Trong số những bà mẹ được chẩn đoán bệnh tim có 64% là bệnh van tim, 19% bệnh cơ tim giãn nỡ, 14% bệnh tim bẩm sinh…
Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan giữa giới tính của trẻ sinh ra và tình trạng bệnh tim của mẹ. Điều này khá thú vị vì chính nhiễm sắc thể của người đàn ông mới quyết định giới tính của đứa bé chứ không phải là người mẹ. Chúng ta điều biết tinh trùng của người đàn ông chứa hai nhiễm sắc thể X, Y và trứng của người đàn bà chỉ chứa nhiễm sắc thể X. Đứa trẻ sẽ được nhận mỗi một nhiễm sắc thể từ cha và mẹ, đối với người mẹ thì đứa trẻ bao giờ cũng nhận được nhiễm sắc thể X. Nếu đứa trẻ nhận từ cha nhiễm sắc thể X tức có XX thì sẽ là con gái và nhận từ cha nhiễm sắc thể Y thì XY sẽ là con trai.
Hàng năm bệnh tim mạch gây ra 8,6 triệu trường hợp tử vong phụ nữ trên toàn thế giới. Muốn ngăn cản bệnh tim mạch, người phụ nữ cần ngưng thuốc lá, tăng cường tập thể dục, duy trì cân nặng chuẩn và có chế độ ăn uống khỏe mạnh.
(Theo Circulation)
ĐẶNG MINH TRÍ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét