Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Statin phòng ngừa đột quỵ và đau tim

Theo các nhà nghiên cứu Anh thì hàng nghìn người bị đau tim và đột quỵ có thể phòng tránh được nếu dùng statin thường xuyên để làm giảm lượng cholesterol. Statin là một trong số những loại thuốc được kê nhiều nhất ở Anh và đã được biết đến từ lâu trong việc giúp người có nguy cơ cao bị đau tim hoặc đột quỵ giảm tử vong. Tuy nhiên, vẫn có những tranh luận đáng quan tâm là có nên dùng thuốc này cho người khỏe mạnh?
Nghiên cứu được đăng tải trên tờ Lancet cho biết, kể cả những bệnh nhân có nguy cơ thấp cũng được hưởng lợi ích của việc dùng thuốc này. Các nhà khoa học cũng đã tiến hành nghiên cứu trên 175.000 người và xem xét trên 27 thử nghiệm đã đưa ra kết luận rằng statin làm giảm một cách đáng kể nguy cơ bị đột quỵ và đau tim cho cả những người rất khỏe mạnh trước đó. GS. Colin Baigent, Đại học Oxford cho biết, nghiên cứu này đưa ra các chứng cứ sâu sắc rằng statin có hiệu quả và an toàn để giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim, kể cả với những người có nguy cơ khá thấp. Vì vậy, muốn phòng tránh tử vong do đau tim hoặc đột quỵ thì chúng ta cần phải xem xét việc phòng tránh cho những người khỏe mạnh.
Các nhà nghiên cứu của Oxford đề xuất Trung tâm dịch vụ sức khỏe quốc gia (NHS) nên xem xét việc kê statin cho người khỏe mạnh. Cơ quan giám sát dược của NHS và Viện nghiên cứu quốc gia về sức khỏe và tiến bộ lâm sàng (NICE) đang xem xét lại các bằng chứng. Tuy nhiên các quy định hiện hành của NICE khuyến khích dùng statin cho những người có nguy cơ từ 20% trở lên bị các bệnh về tim mạch trong vòng 10 năm tới.
Hà Phương (Theo BBC New,)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét