Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Những người uống thuốc huyết áp cần biết

Có rất nhiều thuốc cho người bị tăng huyết áp nhưng thực sự chúng chỉ trị triệu chứng, không trị được bệnh. Cách trị bệnh tốt nhất là phương thuốc duy trì lối sống lành mạnh.

Đã là thuốc thì có nhược điểm
Hiện nay có đến hơn 10 loại đầu thuốc chống tăng huyết áp. Nhưng loại nào cũng có nhược điểm cố hữu do chưa tìm được rõ nguyên nhân, các thuốc chỉ để trị triệu chứng.
Thuốc lợi tiểu làm giảm khối lượng máu trong lòng mạch nên giảm được huyết áp. Nhưng thuốc này lại không ổn ở chỗ, làm giảm nước trong lòng mạch đồng nghĩa với việc giảm thể tích máu trong lòng mạch.
Thuốc chẹn calci có tác dụng ức chế calci trong thành mạch. Nhưng calci có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Chẹn calci tức là làm giảm luôn tác dụng của điện giải này.
Thuốc ức chế men chuyển làm giãn mạch máu thận, giảm nồng độ các chất làm co mạch để hạ huyết áp. Nhưng nhược điểm của thuốc là không điều trị kéo dài được. Vì không phải trường hợp tăng huyết áp nào cũng có mạch máu thận co.
Muốn dùng thuốc phải uống đúng cách
Để tăng hiệu quả trị bệnh, uống thuốc tăng huyết áp phải tuân theo 3 chú ý sau:
- Uống thuốc phải liên tục: Vì thuốc chỉ có tác dụng trong 24h. Nếu bạn uống thuốc cách ngày hoặc nhớ ra thì uống thì sẽ không đảm bảo hạ huyết áp ngày hôm sau
Blood-pressure
- Uống đủ liều: Vì thuốc hạ huyết áp chỉ có thể có tác dụng khi đạt đến một ngưỡng nhất định. Ví dụ, thuốc chẹn calci, nếu không chạm tới ngưỡng, sẽ không đủ tạo ra hiệu ứng giãn mạch. Khi đó, nhanh chóng đẩy huyết áp tới giai đoạn kháng thuốc.
- Uống thuốc sớm: Đừng để huyết áp tăng quá cao mới dùng thuốc. Khi đó, huyết áp đã gây ra biến chứng và rất khó phục hồi.
Thuốc tốt nhất là do bạn
Vì tăng huyết áp chưa tìm ra nguyên nhân đích xác nên việc chặn đứng các nguy cơ trước khi phát bệnh là "bài thuốc" tốt nhất. Cách tốt nhất để bạn tránh tăng huyết áp là:
Không uống rượu bia: Rượu bia là thứ làm tăng huyết áp rất mạnh. Nó làm tăng nhịp tim, co mạch. Rượu lâu dần làm chai hóa thành mạch. Hệ quả làm tăng huyết áp. Nếu ngừng sử dụng rượu, bạn có thể giảm được huyết áp ấn tượng và chống nguy cơ phát bệnh.
Giảm béo: Đây là biện pháp thay thế thuốc rất quan trọng. Nếu bạn giảm được 2kg cân nặng thì bạn có thể cắt giảm được từ 28-30% nguy cơ tăng huyết áp. Nếu hạ được 4kg thì bạn hạ được 50%. Nếu bạn kiểm soát cân nặng nằm trong diện cân nặng bình thường thì huyết áp của bạn sẽ rất ổn.
Chịu khó tập thể dục: Tập thể dục có rất nhiều ích lợi. Tập thể dục làm mềm mại hóa mạch máu, tăng khả năng điều hòa nhịp tim, giảm béo phì và giảm bệnh đái tháo đường. 
Vì thế, sẽ giảm được tất cả các yếu tố đầu vào của tăng huyết áp. Thể dục hàng ngày và kéo dài liên tục trong cuộc sống của bạn sẽ giúp bạn chặn đứng huyết áp tăng. Yoga và đu đi bộ là hai môn thể thao tốt nhất cho người tăng huyết áp.
Ăn nhạt: Những người bị tăng huyết áp chỉ nên ăn dưới 2g muối/ngày.
Theo BS Cao Hồng Phúc - Sức khỏe gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét