Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Cao huyết áp làm tổn hại não

Một nghiên cứu mới cho thấy tình trạng cao huyết áp có thể gây tổn hại cấu trúc não của những người ở độ tuổi 40.


Theo đó, quá trình tổn hại cấu trúc não đã được phát hiện ở những người độ tuổi trung niên bị cao huyết áp, những người có tiền sử bị cao huyết áp và ngay cả ở những người cao huyết áp nhẹ chưa đến mức được đánh giá là cao huyết áp.
Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã xem xét hồ sơ bệnh lý của gần 600 người, có độ tuổi trung bình là 39 khi nghiên cứu bắt đầu vào năm 2009. Tình trạng huyết áp của họ đã được kiểm tra và đồng thời họ cũng trải qua quét não MRI.
Kết quả cho thấy, với những người bị cao huyết áp cũng như những người có tiền sử cao huyết áp, quá trình lão hóa não của họ gia tăng nhanh chóng, bao gồm cả việc gây tổn hại cấu trúc toàn vẹn của khối chất trắng và khối chất xám trong não.
Các nhà nghiên cứu cho biết, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên quan giữa tình trạng tổn hại khối chất trắng trong não do cao huyết áp với sự suy giảm sức khỏe tâm thần ở người già. Nghiên cứu này là lần đầu tiên phát hiện rằng, chứng cao huyết áp có thể gây tổn hại não ở những người tuổi trung niên và quá trình tổn hại não liên quan đến cao huyết áp diễn ra trong suốt cuộc đời.

"Thông điệp của cuộc nghiên cứu này là thực sự rõ ràng: Để tránh các tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ vào giai đoạn sau này của cuộc đời, mỗi người cần nhận biết và điều trị chứng cao huyết áp ngay từ khi còn trẻ", Charles DeCarli, giáo sư thần kinh học, Giám đốc Trung tâm bệnh Alzheimer tại Trường ĐH California (Mỹ), khuyến cáo.
Theo thống kê, chứng cao huyết áp (hiện ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người Mỹ) có liên quan tới sự gia tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch, đồng thời là yếu tố nguy cơ cao nhất gây tử vong ở Mỹ.

Theo Nguyễn Niệm - Phụ nữ online/ Healthfinder

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét