Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Chữa cao huyết áp bằng phẫu thuật

Chỉ cần phẫu thuật đốt một số dây thần kinh của quả thận nối liền với não có thể hạ 20% huyết áp xuống trong vòng 6 tháng, làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Đây là tin mừng cho những người bị cao huyết áp từng uống nhiều thứ thuốc nhưng không mấy hiệu quả.

Cách chữa bệnh cao huyết áp mang tính đột phá kể trên vừa được bác sĩ Murray Esler, Học viện Tim và tiểu đường Baker IDI ở Melbourne (Australia), trình bày tại Hội nghị Hội Tim mạch châu Âu tổ chức tại Munich (Đức) ngày 25/8.

Bác sĩ Esler cho biết thêm: “Các bệnh nhân đã qua phẫu thuật vẫn duy trì mức giảm 20% huyết áp đến 18 tháng mà không bị tác dụng phụ quan trọng nào. Chúng tôi rất phấn khích trước kết quả này. Cuộc phẫu thuật đốt dây thần kinh thận cho thấy liệu pháp này làm giảm huyết áp một cách đáng kể và kết quả bền vững đối với những bệnh nhân có cơ địa không hợp với thuốc hạ huyết áp”.


Các dây thần kinh li ti nằm trong vỏ bọc dây thần kinh thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm hay tăng huyết áp. Khi huyết áp xuống quá thấp, nó báo động về não. Cơ quan này lập tức điều chỉnh mức huyết áp theo hướng tăng cao .

Đôi khi huyết áp không thấp, nhưng dây thần kinh thận báo động nhầm làm não ra lệnh tăng huyết áp. Huyết áp quá cao (trên 14/90 mm thủy ngân) làm tăng nguy cơ đau tim, nhồi máu cơ tim và suy thận. Các bác sĩ sửa chữa sai lầm này bằng cách luồn một sợi dây kim loại đến những sợi dây thần kinh thận có vấn đề rồi truyền năng lượng sóng vô tuyến điện để đốt bỏ.

Kỹ thuật đốt dây thần kinh thận được thực hiện lần đầu tiên tại Anh năm 2009. Mặc dù gây đau đớn nhưng cuộc giải phẫu không cần gây mê toàn diện và người bệnh có thể ra về ngay trong ngày. Mỗi ca phẫu thuật ở Anh tốn khoảng 6.000 bảng (1 bảng = 32.915 đồng).

Kỹ thuật nói trên sau đó đã được thực hiện ở 11 nước với 100 bệnh nhân chọn lọc, hầu hết là những người không chịu thuốc hạ huyết áp thông thường, có người uống đến 5 loại thuốc mà huyết áp vẫn không ổn định.

Giáo sư Mark Caulfield, một bác sĩ tham gia cuộc nghiên cứu và thử nghiệm kỹ thuật đốt dây thần kinh thận đồng thời là phát ngôn Hội Huyết áp Anh, cảnh báo rằng kỹ thuật này tuy vậy không có hiệu quả đối với tất cả mọi người. Một vài người không dùng thuốc sau hậu phẫu đạt kết quả tốt nhưng phần lớn vẫn tiếp tục dùng thuốc hạ huyết áp và tiếp tục được theo dõi.

Giáo sư Peter Weisberg, Giám đốc Quỹ tim Anh quốc, cũng tỏ ra thận trọng: “Kỹ thuật mới chỉ được thử nghiệm với một nhóm nhỏ”.

(Theo T. Nghĩa - Phụ nữ TPHCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét