Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Tập thể thao đúng cách rất tốt cho người bệnh tăng huyết áp

Người bệnh tăng huyết áp nên tập luyện những môn thể thao nhẹ nhàng, dễ luyện tập như đi bộ, bơi lội, yoga, thái cực quyền, đạp xe…

Đối với những người bệnh tăng huyết áp (THA), do sợ bị tai biến mạch máu não hoặc nhồi máu cơ tim nên nhiều bệnh nhân còn e dè không dám tập thể thao. Về vấn đề này, BS Đỗ Thị Xuân Hương - Trưởng khoa Lão - Tâm thần kinh của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP. HCM, cho biết nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, người tăng huyết áp luyện tập thể dục, thể thao một cách đều đặn sẽ giúp ổn định huyết áp.

Tập thể thao với cường độ vừa phải, đều đặn

Tập thể dục thể thao với cường độ vừa phải hoặc cường độ cao một cách đều đặn đã được các nhà khoa học chứng minh là có thể làm giảm rõ rệt nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, loãng xương…

Về mặt sinh lý, rèn luyện thể dục thể thao ở bệnh nhân THA làm giảm lượng cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, làm giãn và tăng tính đàn hồi của mạch máu trong các cơ hoạt động và giảm sức cản máu ngoại biên, kết quả là giảm huyết áp. Do đó, người bệnh bị THA cần phải luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.

Đa số các công trình nghiên cứu cho thấy, để đạt được những lợi ích như mong muốn, mọi người cần phải tập ít nhất 3-5 lần mỗi tuần, và mỗi lần phải tập liên tục 15-60 phút, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn khởi động và giai đoạn thư giãn (trước khi kết thúc) kéo dài 5-10 phút, còn lại là giai đoạn tập chính (nặng) khoảng 20-45 phút. Cường độ tập luyện nên tăng từ từ để các hệ thống trong cơ thể thích ứng dần, tránh bị chấn thương cơ bắp hoặc các tai biến về tim mạch. Trong quá trình luyện tập nếu thấy có triệu chứng bất thường như mệt, nặng ngực, đau đầu hay vã mồ hôi thì nên dừng lại ngay và nghỉ ngơi; nếu không thấy bớt thì nên đến bác sĩ kiểm tra ngay.

Đặc biệt, người THA không nên tham gia thi đấu bất cứ môn thể thao nào, vì sẽ phải chịu sức ép cả về sức lực lẫn tinh thần, mà điều này thì không tốt cho hệ tim mạch chút nào.



Những môn thể thao người THA có thể tập luyện

BS Đỗ Thị Xuân Hương đưa ra lời khuyên là mỗi buổi tập cho dù là môn thể thao gì thì cũng nên tiến hành khởi động toàn thân, đầu-cổ, tay, hông, đầu gối, cổ chân rồi mới tập luyện. Khi kết thúc buổi tập cũng không nên ngồi nghỉ ngay, mà nên chạy chầm chậm, sau đó chuyển sang đi bộ một quãng trước khi dừng hẳn. Khởi động từ từ và kết thúc cũng từ từ là yêu cầu nhất thiết phải tuân theo để bảo đảm an toàn và hiệu quả của tập luyện. Trong đó, các môn thể thao mà người THA có thể chọn để tập luyện như:

Đi bộ: Là cách tập luyện thể dục nhẹ và an toàn nhất, đi hơi nhanh, hơi rảo bước để cho tim mạch nhanh lên. Nếu thấy ra chút mồ hôi và hơi thở gấp một chút là tốt, có thể đi bộ nhiều lần trong ngày, mỗi ngày đi rảo bước độ 30 phút là đủ.

Đạp xe: Là cách tập luyện có những ưu điểm như đi bộ, cần cẩn thận để tránh té ngã.

Chạy bộ: Là cách tập luyện rất tốt cho người THA cũng như cho mọi người. Mỗi buổi tập nên bắt đầu chạy chậm, sau đó nhanh dần lên và khi thấy mệt thì chạy chậm dần lại trước khi ngừng hẳn.

Bơi lội: Là một môn thể thao rất thích hợp với người THA nhưng không được  gắng quá sức khi đã mệt; không được lặn vì nín hơi lâu có thể hại cho người THA và trời rét không nên bơi trong nước lạnh, sợ co mạch làm huyết áp tăng.

Bóng bàn, cầu lông: Là những môn thể thao nhẹ rất an toàn với người THA. Mỗi sáng nên chơi từ 15-30 phút trước khi khởi đầu 1 ngày làm việc mới.

Tennis, bóng chuyền, bóng rổ: Tuy hơi nặng hơn, nhưng người THA vẫn chơi được. Tuy nhiên, nhớ theo dõi mạch để tránh quá sức, nếu cảm thấy mệt thì nên nghỉ ngay.

Khí công, yoga, thái cực quyền: Tốt cho hệ hô hấp và tim mạch cũng như có tác dụng rất tốt đến sức khỏe toàn thân.

Đồng thời, người THA không nên chơi những môn thể thao tốn nhiều sức lực và có tính mạo hiểm nhiều như lướt ván, lặn sâu dưới nước, leo núi, trượt tuyết hay tập tạ quá nặng làm tim đập nhanh, huyết áp tăng dễ gây tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim.


 Theo Tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét