Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Huyết áp cao ác tính có thể gây mù mắt

Huyết áp cao ác tính là một bệnh rất nặng, trong đó huyết áp tăng cao đột ngột, làm tổn hại đến mắt, thận, não.

Vì vậy, khi mắc bệnh này, cần soi đáy mắt thường xuyên để tránh mù lòa.

Thông thường, nói đến ác tính là nói đến ung thư. Nhưng huyết áp cao ác tính lại không do ung thư. Bệnh chiếm 1% người bị cao huyết áp, hay xảy ra ở phụ nữ thai độc, bệnh nhân mắc các bệnh thận như viêm thận, teo hẹp động mạch thận.
 

Đây là bệnh rất nặng, trong đó huyết áp cao đột ngột làm tổn hại đến mắt, thận, não. Một vài bộ phận trên cơ thể phục hồi sau điều trị, một vài bộ phận khác thì tổn hại vĩnh viễn. Cơ chế huyết áp cao gây ảnh hưởng tới mắt là do: Huyết áp gồm huyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu.

Huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu, lúc tim bóp) phản ánh áp lực máu trong các mạch lớn. Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương, lúc tim nghỉ) là áp lực của các mạch máu nhỏ, thí dụ mạch trong não, trong đáy mắt.

Hiện tượng xuất huyết não và đáy mắt là do vỡ các mạch nhỏ này. Các mạch máu võng mạc có kích thước và bề dày giống mạch máu não và giống nhiều nhất với mạch bèo khía, còn gọi là bèo vân của não (lenticulo-strés). Người tăng huyết áp ác tính có thể bị phù đĩa thị, vết gòn (do xuất tiết), xuất huyết võng mạc, có nguy cơ dẫn tới mù lòa.

Vì vậy, người tăng huyết áp ác tính cần nhập viện khẩn cấp cho đến khi huyết áp được kiểm soát. Đặc biệt, cần soi đáy mắt để thấy được hình ảnh của các mạch máu nhỏ trong não. Biện pháp này giúp thầy thuốc nhãn khoa có biện pháp điều trị cho con mắt đang có nguy cơ dẫn tới mù lòa.    

Theo ThS. Nguyễn Thắng -  Khoa học & Đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét