Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Trầm cảm có liên quan đến tai biến não

Một kết quả nghiên cứu vừa mới công bố cho thấy những phụ nữ bị mắc chứng trầm cảm có thể đối diện với việc tăng nguy cơ bị tai biến não.

Những nhà nghiên cứu của Viện sức khỏe bà mẹ đã theo dõi các bà mẹ trong 6 năm, họ tìm thấy mối liên quan giữa tiền sử trầm cảm và nguy cơ tai biến não, cụ thể nguy cơ này tăng 29% (những phụ nữ dùng thuốc chống trầm cảm, đặc biệt là thuốc ức chế tái nhập serotonin có chọn lọc như: prozac, zoloft, celexa… sẽ tăng nguy cơ tai biến mạch não lên đến 39%).

Các thuốc chống trầm cảm thường được chỉ định ở những trường hợp trầm cảm nặng. Theo các chuyên gia thì tự bản thân thuốc chống trầm cảm không gây nguy cơ tai biến, người ta chỉ khuyên người bệnh nên dừng thuốc để giảm nguy cơ tai biến. Trong khoảng thời gian từ năm 2000 - 2006, Viện sức khỏe bà mẹ đã theo dõi 80.574 phụ nữ từ 54 - 79 tuổi chưa từng có tiền sử bị tai biến mạch máu não trước đó.
Những phụ nữ này đều được đánh giá triệu chứng trầm cảm theo chỉ số sức khỏe tâm thần, thuốc chống trầm cảm được tường trình mỗi hai năm bắt đầu từ năm 1996. Tần suất bị trầm cảm ở phụ nữ khoảng 22% và có 1.033 trường hợp bị tai biến trong thời gian 6 năm theo dõi.
Khi so sánh với những phụ nữ không có tiền sử bị trầm cảm, phụ nữ bị trầm cảm thường sống đơn độc, hút thuốc lá và ít hoạt động thể lực. Họ cũng trẻ hơn, có chỉ số khối cơ thể cao hơn và có nhiều tình trạng nguy cơ như cao huyết áp, bệnh tim mạch và đái tháo đường.
Sau khi phân tích các yếu tố và loại trừ các yếu tố cùng tác động, các nhà khoa học đã đưa ra được kết quả như nêu.
Dù cơ chế thật sự của vấn đề này chưa được biết rõ nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo phụ nữ bị trầm cảm cần phải cảnh giác với tai biến mạch máu não.
Theo Đặng Minh Trí
Sức khỏe & Đời sống/Journal of the American Heart Association

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét