Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Thói quen nào hại tim nhất?

Mọi người đều muốn có một trái tim khỏe mạnh, tuy nhiên, bệnh tim mạch đang có xu hướng phổ biến do một số thói quen đơn giản hàng ngày.

Xem tivi. Ngồi hàng giờ trước tivi làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ kể cả nếu bạn tập thể dục thường xuyên. Tại sao? Việc thiếu vận động có thể ảnh hưởng đến nồng độ chất béo và đường trong máu. Giải pháp là thỉnh thoảng lại đứng lên đi lại hay nếu ở nơi làm việc, đứng lên để nói chuyện trên điện thoại.
Trầm cảm, chán nản, giận dữ - đó đều là “kẻ thù” cho trái tim. Mặc dù đó là cảm xúc khó có thể tránh được trong cuộc sống nhưng vấn đề là làm thế nào để chúng không ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy những ai không kiểm soát được xúc cảm tiêu cực nằm trong mối nguy cơ lớn hơn trong khi tiếng cười và sự chia sẻ với người khác sẽ rất hữu ích.
Ngủ ngáy. Không hẳn là phiền toái nhỏ, ngáy có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng hơn: triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Rối loạn này biểu hiện ở chỗ hơi thở bị gián đoạn trong khi ngủ, từ đó gây ra huyết áp tăng vọt. Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao bị ngưng thở khi ngủ, nhưng người có trọng lượng trung bình cũng không loại trừ. Nếu bạn ngủ ngáy và thường thức dậy cảm thấy mệt mỏi, hãy gặp bác sĩ để tìm hiểu thêm.
Sống thu mình. Thực tế đời sống có nhiều người gây phiền nhiễu và khó gần. Tuy nhiên, đó lại là điều khích lệ việc bạn thắt chặt mối quan hệ với những người mà mình thực sự thích. Những người có quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và xã hội nói chung có xu hướng sống lành mạnh và sống lâu hơn. Vì thế, mọi người đều cần có thời gian một mình, nhưng vẫn nên giữ liên hệ với người khác bất cứ khi nào có thể.
Tập thể dục kiểu trồi - sụt. Nhiều người lao vào tập luyện để có cơ thể săn chắc nhưng sau thấy không chịu nổi đành bỏ cuộc. Với tập thể dục, cách tốt nhất là kiên trì và ổn định, quan trọng vẫn là tập thường xuyên.
Ăn uống vô độ. Ai cũng biết uống chút rượu hàng ngày tốt cho tim mạch nhưng quá nhiều rượu liên quan đến nguy cơ huyết áp cao, mỡ máu cao hay thừa trọng lượng không có lợi cho trái tim. Tương tự, ăn quá nhiều gây thừa cân, béo phì - một yếu tố chính đe dọa sức khỏe tim mạch. Bởi vậy, điều độ và lành mạnh là yếu tố hàng đầu trong chế độ ăn uống.
Lơ là nguy cơ. Bệnh tim mạch bao gồm đột quỵ, bệnh tim và suy tim, ở Mỹ nó cướp đi sinh mạng nhiều người hơn bất kỳ căn bệnh nào, kể cả ung thư. Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng đừng bao giờ cho rằng mình không có nguy cơ. Huyết áp và cholesterol cao, bệnh tiểu đường, thừa cân, hút thuốc lá là tất cả các yếu tố nguy cơ nên được kiểm soát.
Hút thuốc hoặc sống chung với người hút thuốc. Chắc chắn, khẩu hiệu “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” bạn đã từng quá quen thuộc. Riêng đối với tim, thuốc lá là thảm họa cho tổng thể tim của chúng ta.
Hút thuốc thúc đẩy sự hình thành các cục máu đông, có thể chặn lưu lượng máu đến tim và góp phần vào sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Nó cũng là một “quả bom nổ chậm” cho những người sống xung quanh vì hàng năm rất nhiều người hút thuốc thụ động có thể chết vì bệnh tim.
Ăn thịt đỏ. Quan niệm tốt nhất là thịt đỏ chỉ thỉnh thoảng mới ăn chứ không nên là nền tảng của  chế độ ăn uống hàng ngày. Thịt đỏ chất béo bão hòa cao và cũng có bằng chứng cho thấy thịt chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói và xúc xích, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng. Lý tưởng nhất là chế độ ăn uống cân bằng, nên hạn chế ở 10% thức ăn động vật và sản phẩm động vật.
Tránh trái cây và rau quả. Chế độ ăn dựa vào thực vật là lành mạnh nhất cho tim, bao gồm trái cây và rau, các loại hạt, ngũ cốc, sữa ít chất béo và    protein hay ăn vặt ở mức tối thiểu. Nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn nhiều hơn 5 món trái cây và rau mỗi ngày có ​​nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20% so với những người ăn ít hơn 3 thành phần rau quả mỗi ngày.
Bỏ qua triệu chứng thể chất. Nếu thường xuyên leo bộ lên tầng 3 nhưng đột nhiên bạn cảm thấy thở dốc hay ngực bị ép, nên đi kiểm tra. Đừng mất thời gian đắn đo giả định bởi càng phát hiện sớm các rắc rối, càng ít có khả năng bị tổn thương vĩnh viễn cho cơ tim.
Ăn mặn. Tiêu thụ muối nhiều hơn mức cần thiết làm tăng huyết áp - một yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ, suy thận, nhồi máu cơ tim. Hầu hết chúng ta nên giữ lượng muối ăn dưới 2.300mg mỗi ngày. Người huyết áp cao hoặc trên 50 tuổi, nên cắt giảm xuống còn 1.500 mg.

Theo Yến Chi - An Ninh Thủ Đô/Health

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét